OAO là gì? 6 lợi ích của mô hình OAO

Kinh tế phát triển kết hợp với công nghệ 4.0 là xu hướng được nhiều nhà kinh doanh quan tâm. Tuy nhiên, làm thế nào để vận dụng công nghệ vào kinh doanh với chi phí và độ rủi ro thấp?
Mô hình OAO được tạo ra để giải quyết những vấn đề trên.

Trong bài viết này hãy cùng IKITECH tìm hiểu OAO là gì? 6 Lợi ích mà mô hình này mang lại nhé!

1. OAO là gì?

OAO là gì?

OAO là gì?

OAO (Online and Offline) là mô hình kinh doanh kết hợp cả hai kênh bán hàng là trực tuyến và ngoại tuyến dựa trên công nghệ số. Nói cách khác, đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ sở hữu cả cửa hàng vật lý và cửa hàng trực tuyến.

Nếu như mô hình O2O là thu hút khách hàng từ các kênh trực tuyến website, Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử,… đến mua hàng tại các cửa hàng. Thì mô hình OAO là sự kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) và mô hình offline (của hàng thực tế). Hai kênh bán hàng sẽ bổ trợ cho nhau tạo ra trải nghiệm mua hàng liền mạch cho khách hàng.

2. 6 lợi ích mô hình OAO

Mô hình kinh doanh OAO là xu hướng kinh doanh hiện nay. Vì nó đem lại rất nhiều lợi ích, như:

Tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng đa kênh

Tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng đa kênh

Tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng đa kênh

Nếu như trước đây, người kinh doanh thường hạn chế trong việc tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh đặc biệt là online. Thì giờ đây, kênh bán hàng online cũng đã trở thành kênh giúp tiếp cận đa dạng khách hàng.

Theo tuoitre.vn thị trường mua sắm online có quy mô hơn 10 tỉ USD, giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 – 2020. TMĐT Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người (2025).

Khi bạn kết hợp kinh doanh offline và online, bạn sẽ được tiếp cận một kênh bán hàng mới và mở rộng được đối tượng khách hàng. Đặc biệt là lượng khách hàng là người trẻ, ưa chuộng công nghệ và sự tiện lợi.

Mô hình OAO, cũng giúp bạn kéo khách hàng từ online sang offline và ngược lại. Nhiều khách hàng sau khi đã tìm hiểu sản phẩm từ các kênh trực tuyến sẽ tìm đến tận cửa hàng để kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Nhiều khách hàng lại đến trải nghiệm sản phẩm trước. Nếu sản phẩm của cửa hàng đúng như mong đợi của người mua, họ chắc chắn sẽ quay lại.. Không những thế, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều khách hàng biết đến, bởi những đánh giá chất lượng từ những người mua hàng trước đó.

Gia tăng độ tin cậy cho Thương hiệu

Việc sở hữu hai kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống giúp Doanh nghiệp gia tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Điều đó chứng tỏ bạn quan tâm đến nhu cầu của khách, sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng cả online và offline.

Cung cấp nhiều lựa chọn, phương thức mua hàng cho khách hàng, chứng tỏ bạn chăm sóc tốt và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Điều này cũng sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu bạn đang kinh doanh.

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Khách hàng luôn mong muốn sự linh hoạt, tiện lợi, nhiều lựa chọn khi mua sắm. Chiến lược OAO sẽ mang lại tất cả những lợi ích này cho khách hàng của bạn.

Trong nhiều trường hợp, các cửa hàng có vai trò như một phòng trưng bày. Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm hoặc cần ướm thử quần áo, giày dép tại đây trước khi quyết định mua trực tuyến.

Thực tế cho thấy, có không ít khách hàng cảm thấy không an tâm về việc việc mua sản phẩm của các doanh nghiệp chỉ có bán hàng trực tuyến. Những trường hợp dở khóc dở cười về “sản phẩm mạng” và “thực tế” khiến khách hàng có tâm lý dè chừng. Vì vậy, khi doanh nghiệp có sự hiện diện cả Online lẫn Offline sẽ khiến người tiêu dùng an tâm hơn.

Nếu khách hàng muốn đến cửa hàng để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thì họ có thể chọn cách đến mua ở cửa hàng. Mỗi hình thức mua sắm đều mang đến các trải nghiệm khác nhau cho khách hàng

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Với mô hình OAO, khách hàng có thể đặt hàng trên online hoặc xem sản phẩm khi ở trong cửa hàng. Trong trường hợp khách hàng không muốn chờ đợi sản phẩm được vận chuyển, họ có thể qua tận cửa hàng để lấy. Ngoài ra, phương thức đặt hàng trực tuyến và chọn địa chỉ giao là tại cửa hàng vật lý của doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận chuyển.

Tận dụng thế mạnh của Marketing online vào bán hàng

Mỗi kênh kinh doanh có những đặc thù về cách làm Marketing khác nhau. Marketing truyền thống và cách làm marketing online hoàn toàn khác biệt, bạn cần hiểu chúng thì mới vận dụng được thành công vào doanh nghiệp.

OAO giúp tối đa hóa các công cụ Marketing thông qua nhiều phương thức khác nhau như:

  • Email marketing
  • Gửi thông báo trực tiếp qua điện thoại di động

Bạn cũng có thể thực hiện phân tích và theo dõi hành vi của khách hàng:

  • Quảng cáo Google
  • Quảng cáo Facebook
  • Tích hợp Facebook pixel và Google Analytics

Trên đây là những lợi ích của mô hình OAO mà bạn cần biết. Để không bỏ qua cơ hội bứt phá kinh doanh và muốn tìm hiểu sâu hơn về khái niệm OAO cũng như những lợi ích của giải pháp này và cách ứng dụng vào doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với IKITECH Việt Nam để được tư vấn miễn phí nhé!

Tag bài viết

Mô hình OAO