Những ví dụ mô hình OAO ở Việt Nam được áp dụng thành công

Phát huy và tận dụng nền tảng trực tuyến là một trong những phương án tốt nhất mà các doanh nghiệp đang lựa chọn. Ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đã và đang cập nhật những xu hướng mới, áp dụng các mô hình kinh doanh để xây dựng cho mình những hướng đi thông minh.

OAO – Một trong những mô hình nổi bật và đang được các doanh nghiệp ứng dụng để mở rộng quy mô. Đây được coi là bước tiến mới trong nền tảng số đang phát triển mạnh mẽ. Bài viết dưới đây là những ví dụ mô hình OAO ở Việt Nam được các doanh nghiệp tận dụng tối đa và hiệu quả.

1. Khái niệm mô hình OAO

Mô hình OAO là mô hình kinh doanh kết hợp cả hai hình thức Online và Offline. Đây là hình thức kinh doanh giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến cho đến cửa hàng truyền thống. Trong mô hình này, vai trò của hai kênh đều quan trọng như nhau, không xem nhẹ một kênh nào.

2. Thực trạng áp dụng mô hình OAO tại Việt Nam

Thực trạng áp dụng mô hình OAO ở Việt Nam

Thực trạng áp dụng mô hình OAO ở Việt Nam

Một số doanh nghiệp vẫn còn nhầm lẫn với mô hình O2O

Nếu như mô hình O2O là thu hút khách hàng từ các kênh trực tuyến website, Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử,… đến mua hàng tại các cửa hàng. Thì mô hình OAO là sự kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) và mô hình offline (cửa hàng thực tế). Hai kênh bán hàng sẽ bổ trợ cho nhau tạo ra trải nghiệm mua hàng liền mạch cho khách hàng.

Nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn với hai mô hình này. Một số vẫn thực hiện các chiến lược thu hút khách hàng thông qua quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội và cung cấp thông tin sản phẩm. Mục tiêu cuối cùng là khách hàng hành động bằng cách mua sản phẩm tại cửa hàng vật lý.

Vận hành kênh 2 chiều chưa được linh hoạt

Khi nền công nghệ số phát triển, online và offline phải luôn song hành với nhau thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại bền vững.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khi bắt tay vào thực hiện vẫn chưa được linh hoạt. Bởi trước kia, tệp khách hàng mua hàng chủ yếu tại cửa hành vật lý, trong khi nền tảng online lại chủ yếu là đưa thông tin và tạo sự hứng thú cho khách hàng. Chính vì thế sự linh hoạt vẫn còn là điều cần cải thiện trong khâu vận hành mô hình OAO ở một số doanh nghiệp vì nó còn khá mới mẻ.

Khá nhiều lỗ hổng trong các khâu hoạt động

Một điểm yếu của những nhà kinh doanh chỉ có kênh online, đó là phải gây dựng thương hiệu từ đầu và không có sẵn nguồn khách hàng. Khi mở kênh online và đã có nguồn khách hàng cũ, họ sẽ chọn mua từ cửa hàng bạn do sự tín nhiệm có từ trước. Số lượng đơn hàng, đánh giá tốt từ họ lại giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng mới trên thị phần online hơn.

Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn gặp tình trạng khi chưa kết hợp nhuần nhuyễn các khâu hoạt động với nhau . Đặc biệt trong quá trình lên đơn và giao hàng, đôi lúc doanh nghiệp còn bị sót đơn, dẫn đến làm mất niềm tin với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

3. Các ví dụ điển hình áp dụng hiệu quả mô hình OAO ở Việt Nam

Hiện nay đã có không ít các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã và đang bắt tay vào việc khai thác mô hình kinh doanh OAO để tạo ra nguồn doanh thu lớn cho công ty của họ. Dưới đây là hai ví dụ mô hình OAO ở Việt Nam đã và đang áp dụng hiệu quả.

Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê của Việt Nam ra đời vào giữa năm 1996, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Trong số các doanh nghiệp F&B nỗ lực phát triển, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tiếp tục tạo ấn tượng về sự sáng tạo và trải nghiệm cà phê khác biệt ra mắt mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu năm 2022. Ra đời ngay sau giai đoạn giãn cách, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend nỗ lực ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành, thanh toán, quảng bá để khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn không gian, sản phẩm, dịch vụ của mô hình.

Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Theo đó, khách hàng có thể khám phá sản phẩm trên các thiết bị điện tử, máy tính bảng, quét QR code tại không gian. Trường hợp không đến cửa hàng, khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin sản phẩm trên website, fanpage hay qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm của mô hình để đặt hàng tại nhà hay bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, Trung Nguyên liên kết với các ứng dụng hỗ trợ đăng bán và giao hàng nên tạo được uy tín về giao hàng nhanh chóng hơn.

Có thể thấy được cách áp dụng mô hình OAO vào kinh doanh của Trung nguyên hiệu quả, vận hành tối giản mà vẫn đảm bảo đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng tại Việt Nam và nước ngoài.

Công ty cổ phần Thế giới Di động

Khi thành lập vào tháng 3 năm 2004, Thế giới di động lựa chọn mô hình thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ. Đến nay, Thế giới di động đã và đang chiếm lĩnh thị phần trên thị trường.

Thế giới di động là một trong những ví dụ mô hình OAO nổi bật và đang phát triển mạnh mẽ. Thế giới di động đã kết hợp với các sàn thương mại điện tử, cung cấp thông tin và mở hệ thống bán thông qua các sàn thương mại điện tử đó, nhằm thúc đẩy kênh online của mình trên nền tảng số.

Thế giới di động sử dụng phần mềm, liên kết với trang web, ứng dụng, CRM, trung tâm cuộc gọi, thanh toán và hệ thống quản lý giao hàng, e-learning, báo cáo tài chính, tính lương thưởng, quản lý khách hàng,…Với những hệ thống này, thông tin cập nhật về giá cả và khuyến mãi có thể được gửi đến các cửa hàng của Thế giới di động tại Việt Nam và tất cả các địa chỉ email và số điện thoại đã đăng ký, hoặc chỉ đơn giản thể hiện trên các bản tin.

Công ty cổ phần Thế giới di động

Công ty cổ phần Thế giới di động

Trong quá trình mua hàng, không còn cảnh chờ đợi dài dòng, đơn đặt hàng sẽ được xử lý tự động và ngay lập tức. Hệ thống bán hàng có cơ chế kê khai tài khoản hoặc chuyển tiền tự động trong khi nhân viên kho hàng có thể kiểm tra có đơn đặt hàng mới để chuyển hay không. Khách hàng cũng có thể đổi trả thông qua hệ thống và sau đó gửi hàng cho công ty thông qua các hình thức khác nhau.

Sự kết hợp giữa hai hình thức kinh doanh Online và Offline đang là giải pháp tối ưu nhất đặc biệt là cho ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp đang ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt đến sự liên kết giữa việc trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống của khách hàng. Trên đây là những ví dụ mô hình OAO ở Việt Nam điển hình và thành công, hi vọng mang lại những thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp bứt phá trong tương lai khi nắm bắt xu hướng này.