Mô hình OAO – Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp bán lẻ

Trong kinh doanh hẳn ai cũng biết đến mô hình kinh doanh đã “làm mưa làm gió” trong thời gian vừa qua đó là mô hình O2O. Tuy nhiên, gần đây bỗng nổi lên một xu hướng kinh doanh mới mang tên mô hình OAO. Nó đặt ra nhiều hoài nghi về tính hiệu quả trong kinh doanh. Nhưng với sự vận dụng thành công của các “ông lớn” nhất là trong ngành bán lẻ đã phần nào xác thực tính hiệu quả của nó.

Vậy mô hình OAO là gì? và đâu là những yếu tố quan trọng tạo ra cơ hội bứt phá cho Doanh nghiệp? Hãy cùng IKITECH tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Mô hình OAO thực sự là gì?

Mô hình OAO là gì

Mô hình OAO là gì

OAO (Online and Offline) là mô hình kinh doanh kết hợp cả hai kênh bán hàng là trực tuyến và ngoại tuyến dựa trên công nghệ số. Nói cách khác, đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ sở hữu cả cửa hàng vật lý và cửa hàng trực tuyến.

Với mô hình O2O, Doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến để tiếp cận và từ đó tác động vào hành vi mua sắm của khách hàng để tăng trưởng doanh thu.

Thế nhưng với thực tế hiện nay đặt ra cho nhà kinh doanh một vấn đề: liệu có thể chuyển đổi hoàn toàn từ cửa hàng truyền thống sang trực tuyến.

Còn có rất nhiều loại sản phẩm, dịch vụ cùng với một bộ phận rất lớn người tiêu dùng vẫn có thói quen mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Họ thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.

Theo các số liệu thống kê, tuy doanh thu từ các cửa hàng truyền thống đã giảm nhưng cửa hàng vật lý vẫn mang lại nguồn thu rất lớn cho doanh nghiệp.

Đây chính là lý do vì sao mô hình kinh doanh OAO đã ra đời. Một doanh nghiệp vận hành theo mô hình OAO sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích, đặc biệt là sự vận hành trơn tru giữa Online và Offline. Do vậy, về khả năng cạnh tranh sẽ cao hơn so với mô hình kinh doanh riêng lẻ, chỉ có cửa hàng truyền thống hoặc cửa hàng trực tuyến.

2. Mô hình OAO ảnh hưởng như thế nào đến ngành bán lẻ

Mô hình OAO ảnh hưởng như thế nào đến ngành bán lẻ

Mô hình OAO ảnh hưởng như thế nào đến ngành bán lẻ

Nếu trước đây khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng vật lý khi có nhu cầu mua các sản phẩm thuộc ngành bán lẻ. Tuy nhiên, nhờ chuyển đổi số, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau thông qua website, mạng xã hội, các kênh thương mại điện tử…. trước khi đến cửa hàng.

Đó là lý do vì sao những năm gần đây, việc xây dựng đa kênh lại được coi trọng đến vậy. Với hơn 60% dân số sử dụng Internet và mạng xã hội, việc xuất hiện trên Google, mạng xã hội là cơ hội giúp bạn có thể tăng khả năng được khách hàng ghé thăm cửa hàng và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, Doanh nghiệp cũng không thể phủ nhận được sự quan trọng của cửa hàng truyền thống. Nếu Doanh nghiệp muốn phát triển mạnh và bền vững thì cần phát triển cả cửa hàng. Được tận tay trải nghiệm sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng tới quyết định mua hàng và sự trung thành của họ.

Một cửa hàng vật lý sẽ giúp Doanh nghiệp gây dựng được niềm tin thương hiệu lớn với khách hàng.

3. Lợi ích mô hình OAO đem lại cho doanh nghiệp trong thời đại số

Mô hình kinh doanh OAO là xu hướng kinh doanh hiện nay. Vì nó đem lại rất nhiều lợi ích, như:

Tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng đa kênh

Nếu như trước đây, người kinh doanh thường hạn chế trong việc tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh đặc biệt là online. Thì giờ đây, kênh bán hàng online cũng đã trở thành kênh giúp tiếp cận đa dạng khách hàng.

Theo tuoitre.vn thị trường mua sắm online có quy mô hơn 10 tỉ USD, giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 – 2020. TMĐT Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người (2025).

Khi bạn kết hợp kinh doanh offline và online, bạn sẽ được tiếp cận một kênh bán hàng mới và mở rộng được đối tượng khách hàng. Đặc biệt là lượng khách hàng là người trẻ, ưa chuộng công nghệ và sự tiện lợi.

Gia tăng độ tin cậy cho Thương hiệu

Việc sở hữu hai kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống giúp Doanh nghiệp gia tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Điều đó chứng tỏ bạn quan tâm đến nhu cầu của khách, sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng cả online và offline.

Bên cạnh đó, việc sở hữu đa dạng kênh bán hàng giúp Doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với nhiều khách hàng tiềm năng. Do doanh nghiệp được phủ sóng trên hầu hết các kênh bán hàng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thương hiệu và đem lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Với mô hình OAO, khách hàng có thể đặt hàng trên online hoặc xem sản phẩm khi ở trong cửa hàng. Trong trường hợp khách hàng không muốn chờ đợi sản phẩm được vận chuyển, họ có thể qua tận cửa hàng để lấy. Ngoài ra, phương thức đặt hàng trực tuyến và chọn địa chỉ giao là tại cửa hàng vật lý của doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận chuyển.

Tận dụng thế mạnh của Marketing online vào bán hàng

Mỗi một mô hình kinh odanh sẽ có một phương thức kinh odanh khác nhau, chính vì thế, OAO giúp tối đa hóa các công cụ Marketing thông qua nhiều phương thức khác nhau như:

  • Email marketing
  • Gửi thông báo đẩy trực tiếp đến điện thoại di động

Bạn cũng có thể thực hiện phân tích và theo dõi hành vi của khách hàng:

  • Quảng cáo Google
  • Quảng cáo Facebook
  • Tích hợp Facebook pixel và Google Analytics

Ngoài những phương thức Marketing trên nền tảng số trên, với mô hình OAO, doanh nghiệp cũng có thể sáng tạo chiến lược Marketing dựa trên các phương thức truyền thống như: Phiếu giảm giá, chương trình khuyến mãi, gửi sản phẩm dùng thử,…

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà mô hình OAO mang lại thì vẫn ocnf đó là một vài nhược điểm cần khắc phục của mô hình

4. Các ví dụ áp dụng mô hình OAO thành công

Câu chuyện thành công của ông lớn ngành bán lẻ Walmart

Áp dụng mô hình OAO thành công của walmart

Áp dụng mô hình OAO thành công của walmart

Walmart được xem là một trong những ví dụ thành công điển hình của mô hình OAO. Chiến lược nổi bật nhất họ áp dụng là Buy Online Pick – Up In Store. Theo đó, khách hàng sẽ đặt hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến và có thể đến cửa hàng để nhận hàng.

Trên thực tế, hoạt động bán lẻ trực tuyến giao tận nhà đã được WalMart thực hiện từ lâu và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, mặt trái của hình thức này là khách hàng thường phải chờ đợi lâu và tốn thêm chi phí cho khâu vận chuyển. Trong khi đó, với việc mua sắm truyền thống ở các siêu thị, người tiêu dùng sẽ được tận tay kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Chính vì thế mô hình này đã được rất nhiều nhà bán lẻ học hỏi theo Walmart.

Mô hình O2O của Walmart cũng cho phép khách hàng đổi trả sau khi đã mua trực tuyến và cung cấp phiếu ưu đãi cho các khách hàng này để tới mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Bằng cách này, Walmart vẫn có thể thu được lượng khách hàng lớn tới cửa hàng của họ, nâng cao độ phủ thương hiệu tại địa phương và tiết kiệm tối đa chi phí giao hàng, nhân sự.

Nhờ những bước đi táo bạo cộng với việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh, Wal-Mart có khả năng sẽ trở thành nhà bán lẻ với hệ thống giao hàng mạnh nhất, với khoảng 4.700 siêu thị tại Mỹ và hơn 10.000 chi nhánh trên khắp thế giới.

Một số ví dụ áp dụng mô hình OAO thành công khác

Thành công có thể kể đến thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm Bonnie & Clyde tại Trung Quốc. Họ tận dụng các cửa hàng trưng bày sản phẩm offline để giới thiệu các sản phẩm nước ngoài như Suqqu (Nhật Bản), Chantecaille (Pháp) cho khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ quét mã QR để đặt hàng thông qua ứng dụng WeChat.

Hoặc ngay cả với Amazon, một gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử trực tuyến cũng đã mở cho mình một cửa hàng bán lẻ vật lý đầu tiên trên thị trường tại New York (Mỹ).

Hiện nay đã có không ít các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã và đang bắt tay vào việc khai thác mô hình kinh doanh OAO để tạo ra nguồn doanh thu lớn cho công ty của họ. Một số ví dụ về sự thành công khi áp dụng mô hình OAO tại Việt Nam như: Công ty cổ phần Thế giới Di động, Tập đoàn Trung Nguyên Legend,….

5. Tối ưu hóa mô hình bán hàng đa kênh cùng IKITECH

Nhận thấy sự cần thiết của phát triển công nghệ vào triển khai mô hình OAO, công ty IKITECH Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh. Đây được coi là một công cụ ưu việt, giúp người bán tận dụng hiệu quả các tiến bộ công nghệ mới nhất vào quá trình kinh doanh. Đặc biệt, nền tảng này phù hợp với hầu hết các ngành nghề kinh doanh và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

Ikitech Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh

Ikitech Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh

Một trong những dịch vụ của Ikitech:

Thiết kế website bán hàng

Người bán sẽ sở hữu ngay một website bán hàng với đầy đủ tính năng và được đồng bộ với các kênh bán hàng khác như: Shopee, Tiki, Sendo….

Thiết kế app bán hàng

Ikitech sẽ biến chiếc điện thoại của bạn trở thành cửa hàng đa năng giúp mang khách hàng trở lại và mua hàng nhiều hơn khi sở hữu app bán hàng chuẩn thương mại điện tử.

Phần mềm quản lý bán hàng

Giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý bán hàng cả online và offline. Đơn giản, dễ dùng, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả cửa hàng bán lẻ, kho hàng, tính tiền nhanh chóng, phù hợp với đa dạng ngành nghề.

Có thể nói Ikitech là một nền tảng hiếm hoi trên thị trường cung cấp đầy đủ các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh theo mô hình OAO. Doanh nghiệp không cần đầu tư tài chính, công sức cho đội ngũ Lập trình viên mà chỉ cần bộ giải pháp của Ikitech.

Bài viết trên, Ikitech đã phần nào giải đáp và làm rõ về Mô hình OAO. Đây là mô hình mang lại cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp bán lẻ. Việc kết hợp cả hai phương thức truyền thống và trực tuyến sẽ giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tag bài viết

Mô hình OAO