Muốn quản lý bán hàng hiệu quả cần tránh 10 sai lầm

Việc quản lý bán hàng đều vô cùng quan trọng với các chủ cửa hàng hay Doanh nghiệp lớn. Tối ưu quản lý bán hàng giúp việc buôn bán thuận lợi, duy trì tăng trưởng doanh số và đạt được lợi nhuận như mong đợi.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc quản lý bán hàng. Hầu hết người bán đều quan tâm quản lý bán hàng, tuy nhiên nó lại không đạt được những hiệu quả như mong đợi. Vậy bạn đang gặp phải những sai lầm nào, hãy đọc bài viết dưới đây để cùng tránh phạm phải chúng nhé!

1. Lợi ích của việc tối ưu quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng là việc quản trị hoạt động kinh doanh của một cá nhân hay tổ chức nào đó. Các công việc trong quản lý kinh doanh bao gồm việc quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý kho, Thống kê báo cáo hoạt động kinh doanh…. Nếu người kinh doanh tối ưu được công việc quản lý sẽ đem đến rất nhiều lợi ích như:

Thứ nhất, Tiết kiệm thời gian trong việc bán hàng.

Một ví dụ điển hình nếu bạn đang kinh doanh hàng trăm mặt hàng và hàng nghìn phân loại khác nhau thì nếu không dùng các công cụ chuyên quản lý bán hàng thì thời gian dành cho việc quản lý là vô cùng nhiều. Hơn nữa việc tự tính toán và ghi chép thường xảy ra sai sót, dẫn đến việc tư vấn khách hàng không chính xác, tồn kho nhiều do không nắm bắt được số lượng hàng hóa chính xác trong kho.

Các phần mềm Quản lý bán hàng hiện nay còn tích hợp thêm việc in hóa đơn, giúp tiết kiệm thời gian cho người bán và khách hàng.

Thứ hai, Nắm rõ hoạt động kinh doanh.

Bạn đã thành công được một nửa nếu bạn luôn nắm bắt được tình trạng kinh doanh của cửa hàng. Hiểu rõ được hoạt động kinh doanh qua các báo cáo hàng tuần, hàng tháng về thu chi, tồn kho,… giúp người bán sớm đưa ra được những phương án kinh doanh thích hợp với cửa hàng.

Thứ ba, Rút ngắn quy trình xử lý đơn hàng.

Nếu bạn là người đang kinh doanh online hay cả offline thì quy trình hoàn thành một đơn hàng sẽ vô cùng nhanh chóng. Điều này giúp bạn gửi đơn hàng đến khách hàng một cách nhanh chóng và gây thiện cảm với họ.

2. Sai lầm cần tránh khi quản lý bán hàng trên các phần mềm

 

2.1. Sai lầm trong quản lý sản phẩm

Không tạo danh mục cho sản phẩm

Bạn nghĩ sao khi có hàng trăm sản phẩm và hàng nghìn phân loại trong đó mà không được phân loại. Sẽ là một sai lầm lớn nếu không chia các mặt hàng vào các phân loại và doanh mục khác nhau. Bởi nếu bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm sẽ không biết chúng ở đâu và sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm. Điều này làm giảm hiệu suất bán hàng và dễ gây trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Nếu phân loại rõ ràng hàng hóa giúp bạn dễ dàng kiểm tra và tìm kiếm sản phẩm. Đặc biệt, khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm họ cần và nhanh chóng ra quyết định mua hàng.

Quản lý các loại giá của sản phẩm

Nếu bạn đang chỉ quản lý mỗi giá bán thì việc quản lý lợi nhuận thu được rất khó khăn. Đối với giá, Bạn nên quản lý các loại giá như giá bán, giá vốn và giá khuyến mãi sản phẩm.

Để tiết kiệm thời gian bạn nên thường xuyên cập nhật các loại giá bằng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.

Không tạo mã vạch cho sản phẩm

Một trong những cách thức rút ngắn thời gian thanh toán cho khách hàng và cập nhật nhanh được số lượng sản phẩm đã bán ra thì việc tạo mã vạch chính là cách mà nhiều nhà bán hàng thành công đang dùng. So với việc quản lý sản phẩm bằng cách nhập tay sẽ khiến người bán dễ gặp phải trường hợp sai sót khi nhập hàng hoặc kiểm kê số lượng hàng.

2.2. Quản lý đơn hàng thủ công

Quản lý đơn hàng thủ công không phải là cách làm vô nghĩa, tuy nhiên nếu có sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp công việc này được chính xác hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn bán hàng online thì phần mềm sẽ giúp bạn theo dõi tình trạng đơn hàng.

2.3. Không theo dõi báo cáo quản lý bán hàng thường xuyên

Việc cập nhật tình hình kinh doanh hằng ngày, hàng tuần , hàng tháng đối với người bán là vô cùng quan trọng. Bạn cần xem tổng thể các loại báo cáo như báo cáo doanh thu, báo cáo lãi lỗ, báo cáo về các đơn hàng,…

Nắm bắt được tình trạng đơn hàng giúp nhà bán nhanh chóng đưa ra chiến lược kinh doanh mới. Điều này sẽ giúp nhà bán hàng tránh việc ra những quyết định quá muộn màng trong lúc khẩn cấp, hậu quả là làm giảm doanh số trong bán hàng.

2.4. Không quản lý kho hàng định kỳ

Quản lý kho hàng là việc cực kỳ quan trọng nhất là với những ngành hàng có hạn sử dụng ít như thực phẩm. Tác hại của việc không quản lý kho là khó quản lý hạn sử dụng của sản phẩm, tình trạng sản phẩm, số lượng trong kho, không chủ động trong việc nhập hàng, thường xuyên gặp sự cố thất thoát hàng,..

Để khắc phục được điều này bạn có thể tham khảo nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Ikitech.

2.5. Không coi trọng việc quản lý thông tin khách hàng

Thông tin khách hàng luôn là vấn đề được quan tâm. Khi kinh doanh, người bán không thể bỏ qua bước lưu giữ thông tin khách hàng. Việc lưu thông tin đầy đủ, chính xác về khách hàng sẽ là dữ liệu để bạn lên kế hoạch chăm sóc khách hàng đó trong tương lai. Vậy nên hãy lưu lại tất cả những thông tin của khách hàng mà bạn thu thập được.

2.6. Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng không phù hợp

Do nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vô cùng lớn mà đã có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng ra đời. Chính vì thế, nói gây khó khăn cho việc lựa chọn phần mềm phù hợp và giá cả phải chăng.

Lời khuyên là bạn nên tìm hiểu kỹ và ưu tiên chọn các phần mềm được dùng thử hoặc dùng miễn phí, có giao diện rõ ràng, có các hướng dẫn sử dụng dễ hiểu và chọn ra một ứng dụng dựa trên nhu cầu thực tế kinh doanh.

Có thể thấy quản lý bán hàng ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh. Người bán cần thực hiện tốt từng khâu để đạt được kết quả tốt nhất nhé!