Bán hàng đa kênh (omnichannel) là gì? Giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp đa dạng hóa phương thức phân phối, đảm bảo sự liền mạch khi mua sắm của khách hàng… Được biết đến như một phương thức cần phải áp dụng nếu Doanh nghiệp muốn thích nghi và phục hồi tình hình kinh doanh sau đại dịch Covid 19.

Vậy bán hàng đa kênh cụ thể là gì? Trong bài viết này, Ikitech sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm này. Bên cạnh đó sẽ trả lời cho câu hỏi “có nên bán hàng đa kênh hay không?”.

1. Bán hàng đa kênh (omnichannel) là gì?

Bán hàng đa kênh (omnichannel) là gì?

Bán hàng đa kênh là gì?

Nếu bạn là một nhà bán hàng luôn tìm hiểu các phương thức kinh doanh mới thì khái niệm về kinh doanh đa kênh hay Omnichannel đã không còn xa lạ. Bán hàng đa kênh (hay thương mại đa kênh) là xu hướng bán hàng và tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh đảm bảo cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch khi mua sắm. Người bán sẽ tiếp cận khách hàng từ kênh bán online như website, app bán hàng, MXH, sàn thương mại điện tử đến cửa hàng offline.

Ngày nay khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên nhiều kênh trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong hành trình mua hàng của họ. Đó là một dấu hiệu cho thấy, mô hình kinh doanh của bạn phải đáp ứng được đa kênh bán hàng.

Tuy nhiên, không phải cứ có nhiều kênh bán hàng là thành công. Hoạt động Omnichannel cũng cần được vận hành theo dựa theo sự trải nghiệm liền mạch của khách hàng. Các kênh cần có sự đồng bộ và đảm bảo trải nghiệm trên các kênh là như nhau.

2. Thương mại đa kênh tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 từ cuối năm 2019, mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội đã chịu ảnh hưởng không hề nhẹ. Các cửa hàng truyền thống buộc phải đóng cửa hoặc buôn bán cầm chừng theo quy định giãn cách, nhiều doanh nghiệp phá sản vì không có doanh thu trong thời gian dài.

Thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiệm vụ cấp bách hiện nay của doanh nghiệp là nhanh chóng phục hồi sau dịch. Một điểm mạnh đáng ghi nhận của doanh nghiệp Việt Nam là sự thích nghi nhanh chóng. Nhận thấy, không thể quá phụ thuộc vào mô hình kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp đã tiến hành vận dụng mô hình kinh doanh đa kênh (Omnichannel) vào việc bán hàng.

Sau đại dịch, xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển. Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất từ TMX công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh, 68% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho biết sẽ đầu tư vào đa kênh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đảm bảo tính liên tục cho doanh nghiệp.

Vậy có nên bán hàng đa kênh hay không?

Câu trả lời tất nhiên là . Bán hàng đa kênh mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Với mọi chiến lược kinh doanh thì việc đặt trải nghiệm khách hàng nên hàng đầu là việc vô cùng quan trọng. Kinh doanh đa kênh giúp xóa bỏ bức tường ngăn cách của khách hàng và doanh nghiệp. Nó đem đến trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.

Tăng doanh số bán hàng và lượng truy cập

Tăng doanh số bán hàng và lượng truy cập

Tăng doanh số bán hàng và lượng truy cập

Bán hàng đa kênh không thể giúp bạn tăng trưởng kinh doanh một cách nhanh chóng. Nhưng đây là chiến lược giúp bạn phát triển vững mạnh. Một nghiên cứu trên 46.000 người mua sắm cho kết quả khách hàng đa kênh bỏ ra nhiều tiền hơn khách hàng kênh riêng lẻ. Khách hàng đa kênh cũng chi tiêu nhiều hơn tại cửa hàng và các nền tảng online.

Gia tăng lòng trung thành

Khách hàng đa kênh không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà họ còn trung thành hơn với thương hiệu và các sản phẩm của bạn. Họ cũng có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu cho gia đình và bạn bè hơn những người chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

Tất nhiên, Kinh doanh đa kênh không chỉ tập trung các kênh trực tuyến, mà vẫn chú trọng đầu tư kênh bán lẻ truyền thống. Nói cách khác là người bán sẽ tận dụng cả kênh trực tuyến và truyền thống để tiếp cận và bán được hàng nhiều nhất.

Rõ nét nhất, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đẩy mạnh các kênh trực tuyến như Website, App bán hàng trên Android và iOS, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội…để tương tác nhiều nhất với khách hàng và bán sản phẩm.

Nhận thấy sự cần thiết của phát triển công nghệ vào kinh doanh, công ty Ikitech Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh. Đây được coi là một công cụ ưu việt, giúp người bán tận dụng hiệu quả các tiến bộ công nghệ mới nhất vào quá trình kinh doanh. Đặc biệt, nền tảng này phù hợp với hầu hết các ngành nghề kinh doanh và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

Ikitech Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh

Ikitech Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh

Một trong những dịch vụ của Ikitech:

Thiết kế website bán hàng

Người bán sẽ sở hữu ngay một website bán hàng với đầy đủ tính năng và được đồng bộ với các kênh bán hàng khác như: Shopee, Tiki, Sendo….

Thiết kế app bán hàng

Ikitech sẽ biến chiếc điện thoại của bạn trở thành cửa hàng đa năng giúp mang khách hàng trở lại và mua hàng nhiều hơn khi sở hữu app bán hàng chuẩn thương mại điện tử.

Phần mềm quản lý bán hàng

Giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý bán hàng cả online và offline. Đơn giản, dễ dùng, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả cửa hàng bán lẻ, kho hàng, tính tiền nhanh chóng, phù hợp với đa dạng ngành nghề.

Như vậy, bán hàng đa kênh sẽ là điều kiện cần và đủ để các doanh nghiệp thích nghi và phục hồi sau đại dịch. Khi đã thích nghi với mô hình kinh doanh này thì Doanh nghiệp sẽ không còn lo ngại nếu dịch bệnh quay trở lại.