Kinh doanh Spa thành công với 12 bí quyết tiếp thị hiệu quả
Để thành công, bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng cần đến những bí quyết hay chiến lược phù hợp. Kinh doanh Spa, làm đẹp cũng vậy, chủ doanh nghiệp luôn cần có cho riêng mình những bí quyết để thu hút nhiều khách hàng đến sử dụng và quay lại thường xuyên.
Bài viết dưới đây, Ikitech sẽ bật mí 12 bí quyết tiếp thị hiệu quả trong ngành kinh doanh Spa.
1. Marketing trong kinh doanh Spa và những sai lầm ai cũng gặp phải
Marketing trong kinh doanh Spa
Marketing trong ngành là giúp khách hàng biết đến thương hiệu của spa nhiều hơn, tin tưởng và sử dụng các dịch vụ tại spa. Có rất nhiều phương thức trong Marketing ngành này tuy nhiên có rất nhiều Spa đang mắc phải sai lầm. Đây là một số ví dụ cơ bản:
Bạn thấy spa A khá nổi tiếng, họ làm website, bạn cũng làm website. Nhưng không biết làm gì với website này để tiếp cận khách hàng. Bạn thấy Spa B chạy quảng cáo facebook, bạn cũng thấy vậy và “ôm tiền” chạy quảng cáo facebook nhưng mãi không được đơn hàng.
Hay bạn thường thấy nhiều spa chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Để phát triển lâu dài, bạn cần xây dựng một chiến dịch Marketing cho ngành spa hiệu quả, bằng cách tìm đến những đơn vị đã có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực này để nhận được tư vấn.
2. 12 bí quyết giúp kinh doanh Spa hiệu quả
Làm sao để Spa của mình thu hút khách hàng? đây chính là câu hỏi mà mọi chủ Spa đều phải đối mặt. Ngày nay, để chiến dịch tiếp thị thành công thì không thể thiếu kênh online (trực tuyến). Đây được coi là kênh tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
Vậy làm thế nào để có chiến dịch kinh doanh Spa hiệu quả? Tạo sự hiện diện trực tuyến là sự ưu tiên hàng đầu của bạn. Sau đây, ikitech sẽ liệt kê một số ý tưởng quảng bá và tiếp thị Spa đang được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả vô cùng cao nhé!
Tạo Website và app thương hiệu riêng hấp dẫn có chức năng quảng bá và đặt chỗ
Tạo Website và app thương hiệu riêng cho ngành Spa
Điều gì khiến khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ tại Spa của bạn? Chắc chắn đó là nhờ sự tin tưởng vào thương hiệu. Chính vì thế có một Website và App thương hiệu riêng dành cho ngành Spa là điều vô cùng quan trọng.
Trước khi đến spa của bạn, Khách hàng nhất định phải nghiên cứu và tìm kiếm thông tin về spa của bạn. Khi có website, bạn có thể liệt kê tất cả các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng.
Thiết kế web và ứng dụng cho ngành Spa đòi hỏi phải am hiểu mỹ thuật, hiểu thị hiếu của khách hàng và có kiến thức cơ bản về dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và tinh thần này! Ngoài ra website còn phải là kênh quảng bá hữu hiệu để thêm hàng triệu lượt truy cập biết và ấn tượng với cửa hàng của bạn.
Ikitech với đầy đủ công cụ hỗ trợ tự tin đáp ứng được các tiêu chí trên và giúp bạn sở hữu kênh website và ứng dụng mang thương hiệu riêng một cách dễ dàng. Ikitech có hơn 30 tính năng trong đó có các tính năng dành riêng cho ngành Spa như: Lưu trữ thông tin khách hàng, chủ spa theo dõi được thời gian khách đặt lịch sử dụng dịch vụ, số lượng người, số tiền… Bên cạnh đó, Chủ Spa có thể đăng bán các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp như mỹ phẩm, dụng cụ chăm sóc da….
Xây dựng chiến dịch SEO Website ngành Spa
Chiến lược SEO (Search Engine Optimization) đang được hầu hết các Doanh nghiệp sử dụng không chỉ riêng ngành kinh doanh Spa. Chiến lược này giúp gia tăng sự hiện diện cảu thương hiệu đến với nhiều khách hành hơn trên Online. Bạn có thể sử dụng SEO để truyền tải những kinh nghiệm, nội dung chia sẻ được phổ biến đến mọi người. Từ đó, tạo dựng sự uy tín và một tập khách hàng theo dõi bạn từ trên Website đến các trang mạng xã hội.
Nếu doanh nghiệp không có sẵn đội ngũ chuyên về kỹ thuật SEO, bạn cũng có thể thuê các đơn vị thực hiện dịch vụ SEO. Lưu ý với ngành Spa, làm đẹp, việc có những bài viết chia sẻ chất lượng là điều vô cùng quan trọng.
Đầu tư xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội – kênh truyền thông hiệu quả
xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội
Hiện nay độ phủ sóng và mức độ sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, từ những trẻ em đến người lớn tuổi, đều dùng các kênh mạng xã hội để chia sẻ, giải trí, cập nhập thông tin. Chính vì thế, mạng xã hội quả thực là vùng đất doanh nghiệp cần phải khai thác để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Một trong các kênh mạng xã hội trực tuyến cho spa hiệu quả nhất hiện nay là Facebook và Instagram, Tiktok,….
Facebook có lượng truy cập cao , tính đến tháng 6/2020, Việt Nam có 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Facebook nếu được khai thác tốt sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được rất nhiều khách hàng. Đây là những các các Chủ kinh doanh ngành Spa hay thực hiện:
- Tạo và tham gia các nhóm trên Facebook. Bạn cần đưa ra các lời khuyên và truyền đạt những kinh nghiệm mà mình có được để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
- Thu hút khách hàng bằng các bài post trên Facebook. Việc update các bài viết thường xuyên trên fanpage spa, salon của bạn không chỉ là một thủ thuật marketing trên Facebook tuyệt vời. Mà nó còn giúp Facebook đánh giá cao hơn tăng khả năng tiếp cận với các khách hàng.
- Sử dụng các công cụ marketing trên Facebook như: Quảng cáo – Facebook Ads, sản xuất Video trên Facebook, Livestream
Instagram chỉ đứng sau Facebook về lượng truy cập mạng xã hội khoảng 1 tỷ người, đa số người dùng là phụ nữ và giới trẻ. Instagram là kênh chia sẻ hình ảnh được giới trẻ thường xuyên theo dõi về chăm sóc da, mỹ phẩm… Đây là những ngành hàng có liên quan trực tiếp đến spa.
TikTok
TikTok là một trong những ứng dụng mới với mức độ phổ biến không thua kém gì Instagram và Facebook. Ứng dụng thu hút người dùng qua những đoạn video ngắn có nội dung mới lạ, đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tất nhiên, ngành làm đẹp không phải là không chịu ảnh ảnh hưởng.
Tận dụng sức mạnh của video vào kinh doanh ngành Spa
Tận dụng sức mạnh của video vào kinh doanh ngành Spa
Đặc điểm của khách hàng ngành Spa và làm đẹp là ưu thích hình ảnh và video chân thực. Do đó, bạn nên cân nhắc đầu tư video hấp dẫn để quảng bá spa của mình. Các video giới thiệu dịch vụ, cơ sở vật chất, các cảm nhận của khách hàng khi sử dụng dịch vụ là những chủ đề được khách hàng quan tâm. Nếu được thực hiện đúng cách, video có thể đảm bảo thu hút lượt truy cập đến website, các trang mạng xã hội và sau đó khách sẽ đến sử dụng dịch vụ spa của bạn.
Tổ chức các sự kiện tiếp thị thương hiệu cho ngành Spa
Tương tác trực tiếp với khách hàng cũng là một phương pháp quảng cáo spa hiệu quả và không bao giờ lỗi mốt. Thông qua các chương trình ưu đãi hay quà tặng trong sự kiện. Mọi người sẽ nắm được thông tin của những khách hàng đang muốn trải nghiệm dịch vụ spa. Từ đó có thể sử dụng những thông tin này để thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả và tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như lấy được lòng tin từ mọi người.
Bạn có thể tiếp thị spa của mình bằng cách tạo ra các loại chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Đây là một cách để cảm ơn và thưởng cho nhóm khách hàng hiện tại của bạn vì sự trung thành của họ. Cách này sẽ khiến khách hàng của bạn quay lại sử dụng dịch vụ spa thường xuyên hơn và thúc đẩy mua hàng lập lại. Việc phục vụ khách hàng cũ và hiện tại thường dễ dàng hơn thay vì phải phát triển và tìm kiếm khách hàng mới.
Tiếp thị thông qua những người nổi tiếng
Phương pháp thông qua những người nổi tiếng trong lĩnh vực spa rất phổ biến. Dựa vào sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng mục tiêu mang lại hiệu quả cao. Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe luôn là lĩnh vực được nhiều chuyên gia, blogger quan tâm và đăng tải thông tin.
Mọi người có thể thông qua những người nổi tiếng để có chiến lược marketing phù hợp về chất lượng dịch vụ của mình. Đây là hình thức đơn giản và được nhiều người sử dụng nhưng những phương pháp này luôn mang lại hiệu quả cao.
Các chương trình kích thích sử dụng sản phẩm dịch vụ cho kinh doanh ngành Spa
Tạo các chương trình cho khách hàng thân thiết
Bạn có thể tiếp thị spa của mình bằng cách tạo ra các loại chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Cách này sẽ khiến khách hàng của bạn quay lại sử dụng dịch vụ spa thường xuyên hơn và thúc đẩy mua hàng lập lại.
Để phát triển lâu dài thì việc phục vụ khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn thay vì phát triển và tìm khách hàng mới.
Các chương trình giới thiệu bạn bè
Đây không còn là ý tưởng tiếp thị ngành Spa mới, nhưng nó vẫn đang phát huy tốt tính hiệu quả. Bằng cách giới thiệu một người bạn đến spa, người giới thiệu sẽ nhận được một số phần thưởng. Đó có thể phiếu giảm giá hoặc điều trị miễn phí trong lần tiếp theo của họ, hoặc có thể là một sản phẩm mẫu miễn phí?
Quà tặng, phiếu giảm giá
Khách hàng luôn yêu thích các quà tặng và sản phẩm tặng kèm. Do đó, đây là ý tưởng tiếp thị spa hiệu quả nhất và phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tặng quà cho khách sử dụng trọn gói dịch vụ, quà vào dịp sinh nhật khách hoặc như phần thưởng dành cho các khách hàng thân thiết đã liên tục ủng hộ bạn trong thời gian dài.
Thẻ thành viên
Các chương trình hội viên đã được sử dụng từ lâu trong hầu hết các ngành nghề, bao gồm cả ngành spa. Bằng cách này khách hàng sẽ thấy được sự gắn bó với Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều ưu đãi và sẽ trở lại trong tương lai.
3. Ikitech – Nền tảng hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh Spa
Ikitech là đơn vị cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp ngành Spa vận hành kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí. Bằng các giải pháp đánh mạnh vào tiếp thị trực tuyến cho ngành Spa như: Thiết kế website – app thương hiệu riêng chuyên nghiệp và có nhiều tính năng phục vụ cho công việc kinh doanh spa. Gói dịch vụ của Ikitech còn giúp bạn tạo website giới thiệu dịch vụ chuẩn SEO, tương thích nhiều thiết bị có kèm theo tính năng đặt chỗ dịch vụ.
Tính năng quản lý đặt lịch hẹn của Ikitech có thể giúp khách hàng đặt chỗ sử dụng dịch spa với nhiều khung giờ khác nhau. Chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và thống kê số lượng khách đặt chỗ, dịch vụ đăng ký và tùy chọn xác nhận, cập nhật hoặc hủy bỏ lịch đặt chỗ.
App thương hiệu riêng cho ngành Spa ngoài việc tăng uy tín thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, nó còn giúp bạn tổ chức chương trình ưu đãi, mã giảm giá, Flash sales… và thông báo trực tiếp khách hàng qua thông báo đẩy (push notification).
Còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với Ikitech để được tư vấn chi tiết về giải pháp tiếp thị hiệu quả trong kinh doanh Spa.