Những thách thức trong chuyển đổi số ngành bán lẻ
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch COVID 19 đã tạo ra một bước chuyển dịch mạnh mẽ cho ngành bán lẻ. Tuy nhiên, không hẳn Doanh nghiệp nào cũng có những bước đi thành công trong áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Hôm nay, hãy cùng IKITECH tìm hiểu những thách thức lớn trong đầu tư công nghệ chuyển đổi số ngành bán lẻ nhé!
Nội dung bài viết
1. Những thách thức lớn trong đầu tư công nghệ chuyển đổi số ngành bán lẻ
Rào cản lớn trong đầu tư công nghệ vào chuyển đổi số ngành bán lẻ.
Để ứng dụng chuyển đối số vào ngành bán lẻ, trước tiên cần xây dựng một nền tảng vững chắc. Các chiến lược chuyển đổi trọng tâm của ngành bán lẻ là quản lý dữ liệu khách hàng, sản phẩm, quy trình bán hàng, cách sản phẩm “hiển thị” với khách hàng qua các kênh…. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu và cẩn thận với những rào cản lớn trong đầu tư công nghệ vào chuyển đổi số ngành bán lẻ.
Thay đổi văn hóa
Bất kể ngành nào, chuyển đổi số đều cần được thống nhất cách thức hoạt động với tất cả các bộ phận trong Doanh nghiệp. Sự thay đổi công nghệ sẽ khiến các bộ phần bỡ ngỡ trong thời gian đầu. Do đó, cần một bộ phận (đội ngũ) hướng dẫn để đạt được sự thống nhất và phát huy hiệu quả tốt nhất.
Thiếu chuyên môn
Để việc chuyển đổi công nghệ ngành bán lẻ thành công, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ được các vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Thật khó cho một doanh nghiệp không có đủ nhân lực cho bộ phần CNTT để chuyển đổi.
Một khảo sát của VINASA năm 2020 cho thấy, có tới 92% doanh nghiệp được hỏi không biết cách thức chuyển đổi số như thế nào, 72% không biết bắt đầu chuyển đổi số từ hoạt động nào của tổ chức và 69% không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai.
Nếu doanh nghiệp bạn hiện không đủ nguồn lực cũng như kinh nghiệp áp dụng chuyển đổi số. Hãy liên hệ với các đơn vị uy tín trong việc hỗ trợ các giải pháp công nghệ để được tư vấn nhé!
IKITECH là đơn vị hiếm hoi đem đến cho nhà bán lẻ những giải pháp chuyển đổi số thiết thực nhất. Hàng nghìn khách hàng của IKITECH đã chuyển đổi số thành công và đang “hái quả ngọt”
Thách thức đầu tư
Chuyển đổi số được coi là vấn đề quan trọng trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu cho công nghệ cũng là vấn đề lớn ở một số Doanh nghiệp. Vì nhiều nhà bán lẻ rất nhạy cảm với tiền và các hoạt động mang tính đột phá nhiều rủi ro và số vốn đầu tư chuyển đổi cũng rất lớn.
2. Thực trạng chuyển đổi số ngành bán lẻ tại Việt Nam
Thực trạng chuyển đổi số ngành bán lẻ tại Việt Nam
Tầm quan trọng của chuyển đổi số là điều không thể bàn cãi. Theo báo cáo của DBT Center, chưa có thống kê doanh nghiệp nào “chết” khi chưa chuyển đổi số nhưng 60% doanh nghiệp sẽ “chết” nếu không chuyển đối số trong thời gian tới.
Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt luôn sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là mang lại sự tiện lợi. Chính vì thế, hai mô hình đang chiếm ưu thế trong ngành bán lẻ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử.
Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố quy trình bán hàng, đem lại sự tiện lợi nhất cho khách hàng.
Một ví dụ điển hình trong chuyển đổi số ngành bán lẻ phải kể đến Tập đoàn Masan. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ vào năm 2019 (nay đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Masan đã đưa ra những sự thay đổi trong phương pháp tiếp cận khách hàng.
Để đạt được mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng của người Việt, Masan đã củng cố thông qua áp dụng công nghệ. Trong đại hội cổ đông năm nay, công ty đã giới thiệu một chiến lược phát triển giai đoạn mới với hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ tích hợp những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo – AI, học máy – Machine Learning.
>>> Tìm hiểu thêm: Chuyển đổi số ngành bán lẻ: Xu hướng chuyển đổi tất yếu để thành công