Chàng trai 9X và bài học kinh doanh trái cây online
Không từng một lần các bài báo nói về các tấm gương khởi nghiệp thành công. Tuấn Dũng – chàng trai trẻ 9X người Tây nguyên cũng là một trong những tấm gương như thế. Tuy nhiên con đường chinh phục ước mơ mang “hương vị” Tây Nguyên đến với Sài Gòn của anh cũng gặp không ít khó khăn.
“ Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tây Nguyên với đất bazan màu mỡ, là nơi thích hợp cho nhiều loại cây ăn trái phát triển và mang nét đặc trưng riêng. Tôi luôn tự hào vì được sinh ra và lớn nên ở đây. Chính vì thế, việc giới thiệu những loại trái cây đặc trưng ở Tây nguyên đến với mọi người luôn là ước mơ của tôi. Khi trưởng thành, đến với TP. Hồ Chí Minh được coi là quê hương thứ hai, tôi luôn có suy nghĩ mình phải mang thương hiệu trái cây Tây Nguyên đến với nơi này.” đó là những chia sẻ đầy tâm huyết của Tuấn Dũng – chàng trai chân chất người Tây Nguyên.
Sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh hơn 10 năm Dũng luôn thắc mắc: Tại sao nguồn trái cây vừa ngon và sạch như ở vùng đất Tây Nguyên lại không thể tiếp cận với người dân Sài Gòn. Trong khi đó, hoa quả Trung Quốc không rõ nguồn gốc lại bán chạy ở nơi có mức sống cao, luôn kỹ càng trong việc lựa chọn thực phẩm như ở HCM. Điều này luôn ở trong tâm
Điều này làm anh suy nghĩ và rút ra 3 nghịch lý trong thị trường trái cây tại Tp HCM: Thứ nhất do hoa quả Trung Quốc trà trộn trên thị trường đã quá phổ biến, rất khó để NTD phân biệt. Thứ hai thị trường trái cây nhập khẩu phát triển mạnh nhưng giá thành lại cao. Trong khí đó trái cây trong nước nói chung và của vùng Tây Nguyên nói riêng lại là thiên đường của những loại trái cây ngon.
Biết được thị trường trái cây đầy tiềm năng, nhưng cũng không phải dễ để có thể kinh doanh, vì đã có rất nhiều cửa hàng ra đời rồi cũng thất bại một cách nhanh chóng. Dũng tự đặt câu hỏi: “Làm cách nào để không đi vào vết xe đổ của những cửa hàng đi trước?”, “ Kinh doanh theo mô hình nào là phù hợp nhất hiện nay?”, “ Nguồn hàng nên lấy ở đâu?”,…
Với đam mê kinh doanh cháy bỏng cộng thêm ước mơ mang trái cây Tây Nguyên đi khắp nơi, sau hơn 6 tháng chuẩn bị thì thương hiệu trái cây Tây Nguyên của anh ra đời.
Qua sự nghiên cứu và tìm tòi và anh nhận ra rằng kinh doanh Trái cây Online là sự lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai. Thay vì phải bỏ ra nguồn vốn lớn thuê mặt bằng đắt đỏ ở Tp HCM, anh tiến hành đặt lịch giao trái cây với khách hàng để giảm thiểu tối đa trái cây Tồn kho và đảm bảo sự tươi mới. Bên cạnh đó, do đã nắm rõ được nguồn cung trái cây đạt tiêu chuẩn VietGap và Global Gap nên anh chỉ tập trung vào tiêu thụ trái cây và để nhiều khách hàng biết đến.
Bên cạnh đó, nhờ việc phát triển bán trái cây theo Combo quả và đóng gói theo hình thức biếu tặng cũng đã giúp anh tăng doanh thu lên đáng kể.
Tạo app bán hàng trái cây
Sau khi đã có một số vốn nhất định và có một vài khách hàng, anh bắt đầu tạo app và Website bán hàng riêng. Anh chú trọng đầu tư về mặt hình ảnh và thương hiệu của mình.
Đánh vào tâm lý mua hàng ngon – sạch – xuất xứ rõ ràng của NTD. Anh đã cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc trái cây, quy trình từ trồng trọt, thu hoạch, đóng gói cho đến tay NTD. Tất cả đều được anh công khai trên app bán hàng và Website của anh.
Với sự tâm huyết và đầu tư về mặt hình ảnh anh đã mang có một chỗ đứng trong thị trường trái cây sạch sau hơn 1 năm kinh doanh. Lượng khách hàng đặt mua online và offline vô cùng lớn với hàng chục đơn hàng mỗi ngày, trong đó có một bộ phận là người nước ngoài.
Tạo app bán hàng trái cây
“Xây dựng một công ty chuyên cung cấp trái cây sạch là ước mơ lớn nhất và cũng là mục tiêu phấn đấu của mình. Mình muốn người dân trên khắp mọi miền đất nước không phải sống trong nỗi lo thực phẩm bẩn và biết đến nhiều hơn tới trái cây Tây Nguyên từ đó giúp bà con tại quê hương có một cuộc sống tốt hơn” anh Dũng khẳng định.