Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Các thành phần chính trong một mô hình Affiliate Marketing sẽ bao gồm những đối tượng nào? Vai trò của từng đối tượng trong quá trình gia tăng Doanh số bán hàng cho Doanh nghiệp? Hãy cùng IKITECH tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Trong một mô hình Affiliate Marketing (AM) cơ bản sẽ có 3 đối tượng chính tham gia: Advertiser (Nhà cung cấp), Publisher (Người làm Affiliate) và End User (Khách hàng). Ngoài ra, tùy vào từng mô hình sẽ có thêm Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết) là đối tượng liên kết giữa nhà cung cấp và người làm Affiliate.

Nội dung bài viết

1. MERCHANT/ ADVERTISER ( NHÀ CUNG CẤP)

Là đơn vị doanh nghiệp, cá nhân có khả năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục, làm đẹp, tài chính,… Họ có mong muốn quảng bá và phân phối sản phẩm, tăng lượt truy cập vào website, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng doanh số bán hàng…. với chi phí được tối ưu hóa.

Affiliate Marketing đối với góc nhìn của Advertiser tương tự một kênh phân phối truyền thống nhưng có quy trình đơn giản hơn và chi phí quản lý thấp hơn. Nhà cung cấp chỉ cần tạo chương trình Affiliate Marketing, cung cấp thông tin, chức năng của sản phẩm là sẽ có những cá nhân nhỏ lẻ tham gia quảng bá và phân phối sản phẩm.

Advertise đóng vai trò là người lựa chọn người làm Affiliate, quản lý và thống kê hoạt động tiếp thị liên kết….

Advertiser cũng sẽ là người cung cấp Affiliate Program để quản lý cũng như lựa chọn những người làm Affiliate, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết, chi trả hoa hồng…

Cách để các nhà cung cấp tạo ra chương trình Affiliate marketing đang được nhiều Doanh nghiệp lựa chọn gần đây là thiết kế Website Affiliate Marketing. Tuy nhiên, nhà cung cấp cũng có thể liên kết với các mạng lưới Affiliate để hợp tác. Tuy nhiên, để có thể tự chủ cho chương trình quảng bá và gia tăng cộng đồng tiếp thị liên kết cho mình, bạn nên đầu tư thiết kế một website bán hàng có tích hợp tính năng Affiliate.

2. AFFILIATE/PUBLISHER (NGƯỜI LÀM AFFILIATE)

 

Người làm Affiliate

Người làm Affiliate

 

Người làm Affiliate là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của Advertiser đến với khách hàng thông qua các kênh truyền thông số.

Người làm Affiliate Marketing thường là:

  • Cá nhân, tổ chức sở hữu những kênh, mạng xã hội có lượng khách hàng truy cập lớn như website riêng (Blog), fanpage facebook, Tiktok, Instagram,…
  • Cá nhân, tổ chức có thể chạy quảng cáo và có tỷ lệ chuyển đổi cao
  • Cá nhân tổ chức muốn làm Affiliate Marketing

Tùy mỗi cá nhân tổ chức làm Affiliate mà họ có cách truyền thông phù hợp và lựa chọn chiến lược để quảng bá và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

3. END USER (KHÁCH HÀNG)

Khách hàng là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate.
Người truy cập Link Affiliate qua giới thiệu của Publisher chưa chắc đã là End User, họ chỉ được tính là End User khi họ thực hiện hành động mua hàng. Khoản hoa hồng mà Advertiser trả cho Publisher dựa trên số lượng End User mà Publisher chuyển đổi về cho doanh nghiệp.

4. AFFILIATE NETWORK (MẠNG LƯỚI TIẾP THỊ LIÊN KẾT)

Đây là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền tảng kết nối người bán và người mua.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing truyền thống

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing truyền thống

Các Affiliate Network hiện nay là nền tảng giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả quảng cáo và cũng là nơi cung cấp link quảng cáo, banner quảng cáo,… Ngoài ra đây cũng là đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi nhà phân phối bán được sản phẩm.

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều Affiliate Network ra đời và làm phong phú thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam. Các Affiliate Marketing uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như: AccessTrade, Adflex, Adpia, Masoffer….

Tuy nhiên, Doanh nghiệp có thể tự tạo ra chương trình Affiliate Marketing của mình thông qua chính kênh Website bán hàng. Thời đại công nghệ số phát triển, bạn có thể thiết kế website bán hàng có tích hợp thêm tính năng Affiliate.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing mới

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing mới

Với Website Affiliate, bạn có thể vừa đăng bán sản phẩm cho chính khách hàng vừa có thể biến họ đó thành các nhà tiếp thị liên kết cho công ty. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn khi không cần thông qua đơn vị trung gian là Affiliate Network.

Trên đây là tổng hợp những chia sẻ về những thành phần cơ bản trong mô hình affiliate marketing. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn định hướng được kế hoạch mở rộng kinh doanh sắp tới của Doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.