Vận hành hệ thống cộng tác viên bán hàng trực tuyến sao cho hiệu quả?
Một trong những mối quan tâm của các doanh nghiệp hiện nay là làm thế nào để vận hành hệ thống cộng tác viên bán hàng trực tuyến hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ tận dụng và điều phối ra sao trong bối cảnh Internet ngày càng phát triển, để nhằm tối ưu và dễ dàng trong việc quản lý hệ thống khi nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên bán hàng ngày càng cao. Cùng Ikitech tham khảo xem có những cách nào để quản lý cộng tác viên hiệu quả nhé!
1. Cộng tác viên là gì? Hệ thống cộng tác viên trực tuyến là gì?
Cộng tác viên (Collaborator) là những người làm việc tự do nhưng không nằm trong hệ thống nhân sự chính thức của công ty. Vị trí này thường có thời gian linh hoạt, không bị gò bó bởi không gian văn hóa nơi công sở. Đây được coi là một nghề tay trái, giúp cho mọi người có thể kiếm thêm thu nhập.
Hệ thống cộng tác viên trực tuyến là một chuỗi mắt xích bao gồm tất cả các cộng tác viên hoạt động trên nền tảng mạng Internet. Hầu hết doanh nghiệp nào cũng sở hữu cho mình một hệ thống cộng tác viên để phát triển quy mô hoạt động, gia tăng khả năng phân phối sản phẩm của mình tới khách hàng.
2. Tại sao cần tuyển nhiều cộng tác viên bán hàng online?
Tại sao cần tuyển cộng tác viên bán hàng online?
Gia tăng doanh số một cách hiệu quả
Hầu hết doanh nghiệp nào hoạt động cũng vì mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số, mang lại lợi nhuận cao về mình.
Việc tuyển nhiều Cộng tác viên giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng được các đầu mối do cộng tác viên có thể liên hệ, từ đó gia tăng mức độ tiếp xúc và dễ dàng mang sản phẩm tới tay người tiêu dùng hơn. Các Cộng tác viên bán hàng chỉ nhận hoa hồng nhưng không hẳn nhiều so với lợi nhuận của sản phẩm, chính vì thế đây là một cách để đạt được mục tiêu doanh số.
Hỗ trợ quảng bá thương hiệu, mở rộng quy mô tiếp xúc
Một doanh nghiệp khi được khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm của mình là một thành công nhất định trong kinh doanh. Mặc dù trong kinh doanh 80% lợi nhuận đều đến từ việc bán sản phẩm và chỉ có 20% đến từ thương hiệu. Nhưng nếu được biết đến thì khả năng gia tăng đơn hàng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.
Cộng tác viên bán hàng sẽ tham gia hỗ trợ mục đích của mình, khi đó bạn sẽ tận dụng được nguồn khách hàng sẵn có của cộng tác viên mà mình đã hợp tác, từ đó gián tiếp quảng bá sản phẩm của mình, cũng như thúc đẩy bán hàng được nhanh hơn.
Ví dụ như một người bán, họ sẽ đăng tải sản phẩm lên trang của mình, giới thiệu người quen để có thể hưởng hoa hồng trên mỗi sản phẩm. Tốc độ phủ sóng sẽ nhanh khi người đó có số lượng bạn bè 150 đến 300 người. Vậy nên không thể phủ nhận được lợi ích khi tuyển nhiều cộng tác viên bán hàng trực tuyến.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Hiện nay, các chi phí dùng để quảng cáo sản phẩm vô cùng đắt đỏ, mà hiệu quả thì không thể biết trước được. Chính vì hiểu được điều này, hầu hết các doanh nghiệp đã và đang tiến hành tuyển nhiều cộng tác viên, vừa tạo ra một hệ thống hoạt động bán hàng vừa nhằm tối ưu chi phí để mang lại hiệu quả doanh thu cao.
Ngoài ra, thời gian để đào tạo nhân sự cũng được rút ngắn khi doanh nghiệp biết cách áp dụng các phần mềm quản lý Cộng tác viên. Khi cập nhật những thông tin, yêu cầu cần thiết, hệ thống sẽ giúp lưu trữ thông tin, thống kê doanh thu và giúp tính toán hoa hồng tự động cho cộng tác viên.
3. Cách quản lý hiệu quả hệ thống cộng tác viên bán hàng trực tuyến
Cách quản lý hệ thống cộng tác viên bán hàng trực tuyến
Xây dựng bản mô tả công việc cụ thể cho Cộng tác viên
Với từng trường hợp, từng vị trí, đòi hỏi đầu việc là khác nhau, vì vậy cần đưa ra những bản thực chiến cụ thể với từng khả năng của cộng tác viên để theo dõi dễ dàng. Ví dụ như yêu cầu cần đạt bao nhiêu sản phẩm trong tuần, tỷ lệ chốt đơn hiệu quả, thời gian làm việc hay những lưu ý, kỹ năng cần thiết của mỗi ctv với từng vị trí là như thế nào,… Mặt khác, hoa hồng trên mỗi sản phẩm, mức lương thưởng cũng là yếu tố cần mô tả cụ thể để cộng tác viên có thể yên tâm và tham gia vào công việc nhanh chóng hơn.
Mô tả công việc vừa là tài liệu tổng hợp yêu cầu, quyền lợi vừa là để doanh nghiệp dựa vào đó đánh giá khả năng của nhân viên sau đó chỉnh sửa và đưa ra những phương án hợp lý, tối ưu nhất.
Cung cấp thông tin sản phẩm cho Cộng tác viên
Mặc dù là cộng tác viên, nhưng khi đã đóng vai trò là một kênh tiếp thị thì đòi hỏi phải nắm rõ được thông tin, tính năng, đặc điểm nổi bật và lợi ích mà sản phẩm mình đang bán. Hiểu rõ sản phẩm là lợi thế để tăng độ uy tín cho thương hiệu và tăng tỷ lệ bán hàng.
Doanh nghiệp cần đưa ra một danh sách các tài liệu thông tin có liên quan tới sản phẩm theo từng ngành hàng để tiện theo dõi. Phải hiểu rõ sản phẩm mình bán thì khách hàng mới có thể tin tưởng để mua hàng, chính vì thế ngoài cập nhật thông tin sản phẩm thì trước khi vào làm, doanh nghiệp có thể training sâu về sản phẩm cho nhân viên, giảm thiểu sai sót ảnh hưởng đến thương hiệu.
Thông qua các ứng dụng hỗ trợ bán hàng của doanh nghiệp, thông tin sản phẩm có sẵn thì cộng tác viên có thể lấy trực tiếp từ đó để tư vấn hay đăng bài bán hàng. Bởi các phần mềm đấy sắp xếp thông tin theo các mục có sẵn, phân luồng loại sản phẩm nên khá dễ dàng cho quá trình lấy và lưu hành thông tin
Tổ chức training về kiến thức marketing
Mặc dù là cộng tác viên, nhưng vẫn cần nắm rõ những quy tắc, nguyên lý cơ bản về quá trình xây dựng quy mô bán hàng để phục vụ cho mục đích bán hàng, mang lại doanh thu cho mình.
Ngoài kiến thức về sản phẩm, thì làm thế nào để chốt đơn hàng hiệu quả, tăng khả năng tương tác, cũng là những yếu tố cần thiết cho công việc bán hàng. Doanh nghiệp nên tổ chức những buổi đào tạo, giao lưu trao đổi, bổ sung kiến thức về tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng cho đội ngũ của mình.
Vận hành hệ thống nhờ phần mềm quản lý
Bạn có biết, hiện nay để tối ưu hóa chi phí và thời gian kèm theo việc quản lý dễ dàng, các doanh nghiệp đều đang tiếp cận đến các phần mềm hỗ trợ nhằm quản lý hệ thống nhân sự của mình một cách bài bản, nhằm tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ.
Các phần mềm quản lý sẽ hỗ trợ bán hàng, đồng thời tự động hóa tính doanh thu mà không cần phải thông qua các bản excel như chúng ta vẫn thường thấy trước đây. Tỷ lệ chuyển đổi, cập nhật thông tin nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian làm việc và khả năng đáp ứng chi phí của doanh nghiệp…
Tham khảo ngay phần mềm quản lý hệ thống cộng tác viên bán hàng trực tuyến của Ikitech nếu doanh nghiệp của bạn chưa sắp xếp được mạng lưới cộng tác viên chi tiết và rõ ràng. Ikitech thiết lập danh sách cộng tác viên với doanh thu và tỷ lệ hoa hồng đạt được cụ thể, đồng thời hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với cộng tác viên dễ dàng hơn. Thông tin về cộng tác viên, thời gian làm việc hay thiết lập lại hệ thống cộng tác viên mới hoàn toàn dễ dàng và hiệu quả khi sử dụng Ikitech.
Vậy nên để có một đội ngũ cộng tác viên bán hàng trực tuyến hoạt động hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần thiết lập và xây dựng nên một hệ thống để thuận tiện hơn trong quá trình quản lý. Ngoài những phương pháp truyền thống, doanh nghiệp nên tận dụng tối đa nguồn lợi sẵn có là các ứng dụng thông minh hỗ trợ nhiều hoạt động giúp tối ưu chi phí, đáp ứng yêu cầu và mang lại hiệu quả.