Thông báo đẩy trên app là gì? Giải pháp marketing 0 đồng
Thông báo đẩy trên app là một trong những tính năng nổi bật mà hầu hết các ứng dụng đều phải tích hợp. Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang thiết kế các ứng dụng mua sắm, cung cấp các tiện ích cho khách hàng có tích hợp thêm thông báo đẩy.
Thông báo đẩy trên app
Thông báo đẩy (Push notification) không chỉ giúp doanh nghiệp tương tác và gửi thông báo đến khách hàng, mà còn giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mua lại từ khách hàng cũ một cách hiệu quả thông qua các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, tính năng này cũng mang đến nhiều bất cập nếu chủ doanh nghiệp không hiểu rõ về nó. Vậy hãy cùng Ikitech tìm hiểu về tính năng này trên app mobile và cách phát huy tối đa lợi ích của nó nhé.
Nội dung bài viết
1. Thông báo đẩy trên app (Push notification) là gì?
Thông báo đẩy trên app (Push notification) là gì?
Thông báo đẩy (Push Notification) là những thông báo, hay tin nhắn ngắn gọn (khác với SMS) mang thông điệp của doanh nghiệp gửi trực tiếp đến khách hàng đang sử dụng Website hay app điện thoại.
Với website, các “thông báo” sẽ chỉ hiển thị khi khách hàng đang truy cập vào website (hoặc chỉ khi khách hàng cho phép nhận thông báo ngay khi đóng tab web). Còn đối với app mobile, các thông báo đẩy sẽ được gửi đi bất kỳ lúc nào. Vì thức chất app đã chạy ngầm trên điện thoại di động nên khách hàng sẽ nhận được thông báo ngay cả khi không mở máy.
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng thông báo đẩy như một cách Doanh nghiệp gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng mà không mất bất kỳ một chi phí cho bên thứ 3 nào.
Doanh nghiệp ngày nay thường dùng thông báo đẩy như một cách thức để thúc đẩy doanh thu bằng các chương trình như: khuyến mại, ưu đãi cho khách hàng thân thiết, gửi quà tặng, phiếu giảm giá khi đến sinh nhật khách hàng, thông báo ra mắt sản phẩm mới, các tin tức quan trọng khác….
Tuy có nhiều trường hợp khách hàng có thể bỏ qua hoặc xóa các thông báo, nhưng chắc chắn là họ nó sẽ gây sự chú ý và quan tâm đến nội dung đã hiển thị.
2. Sự khác nhau giữa thông báo đẩy trên app và tin nhắn SMS
Sự khác nhau giữa thông báo đẩy trên app và tin nhắn SMS
Qua cái nhìn tổng quan ở trên về Thông báo đẩy (Push Notification) ta có thể nhận ra được sự giống nhau giữa hai hình thức thông báo này. Đó là thông báo được gửi trực tiếp đến thiết bị của khách hàng và hiển thị trên màn hình của họ. Tuy nhiên, có 2 điểm khác biệt lớn giữa thông báo đẩy và gửi tin nhắn:
Điểm khác biệt thứ nhất: Ký tự
– Thông báo đẩy có sự giới hạn về mặt ký tự để xuất hiện được trên màn hình khoá của thiết bị. Do đó, nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải cần ngắn gọn, xúc tích và hấp dẫn thì mới có khả năng “chạm” tới người dùng, khiến tỷ lệ đọc cao hơn, tỷ lệ nhấp vào để quay trở lại gian hàng cũng cao hơn.
– Tin nhắn văn bản SMS có thể dài hơn bởi người dùng thường mở nó ra để đọc toàn bộ trong mục tin nhắn. Và thường được sử dụng cho các tin nhắn mang tính chất thông báo dịch vụ khách hàng. Chẳng hạn như xác nhận cuộc hẹn, lời nhắc thanh toán hóa đơn, cảnh báo hệ thống quan trọng….
Điểm khác biệt thứ 2: Chi phí
Đối với thông báo đẩy, doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp thông báo mà không mất bất kỳ chi phí nào. Do đó, doanh nghiệp không những có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc tiếp thị mà còn nhận được những lợi ích vô cùng tuyệt vời.
– Đối với Tin nhắn SMS Brandname Quảng cáo được tính phí dựa trên cước của nhà mạng. Doanh nghiệp không cần mất chi phí khởi tạo và phí duy trì tin nhắn mỗi tháng.Tùy vào số tiền doanh nghiệp nạp vào tài khoản mà chi phí cho tin nhắn cũng khác nhau và ngày càng giảm nếu số tiền nạp vào tài khoản tăng dần. Mức phí cho loại hình này dao động từ 370 – 500 đồng.
Còn đối với dịch vụ SMS Brandname Chăm sóc khách hàng thì doanh nghiệp phải trả phí tùy theo loại hình kinh doanh mà mình hoạt động.
3. Lợi ích không thể bỏ qua của Thông báo đẩy với Doanh nghiệp
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Với các chiến dịch marketing, tận dụng khéo léo thông báo đẩy trên app để tạo sự quan tâm của khách hàng là phương thức được doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu. Sau khi khách hàng click vào các thông báo, thì những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách sẽ hiện ra ngay lập tức.
Nhờ đó giúp tăng lượt click và chuyển đổi ngay lập tức. Các thông báo sẽ dẫn khách hàng trực tiếp đến giao diện trang mua sắm, bộ sưu tập… mà không cần phải thao tác thêm một bước nào khác.
Nâng cao nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Chính vì sự nhanh chóng và tức thời của push notification mà khách hàng giờ đây có thể dễ dàng mua sắm, chọn lựa những sản phẩm đang khuyến mãi cũng như nắm bắt những ưu đãi mua hàng một cách thuận tiện hơn.
Gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng
100% khách hàng cài app đều có thể nhận được thông báo, có đến 70% khách hàng sẽ bị thu hút và quay trở lại gian hàng. Đặc biệt đối với những thông báo mang nội dung quan tâm đến những ngày đặc biệt của khách hàng như ngày sinh nhật, ngày quốc tế phụ nữ….Qua đó khiến họ cảm thấy mình là một vị khách đặc biệt.
Tiết kiệm chi phí
Như đã đề cập ở trên, việc gửi Thông báo đẩy qua app hoàn toàn miễn phí. Do đó, doanh nghiệp không những có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc tiếp thị mà còn nhận được những lợi ích tiếp thị vô cùng lớn.
4. Những sai lầm cần tránh khi thiết lập Thông báo đẩy trên app
Những sai lầm cần tránh khi thiết lập Thông báo đẩy trên app
Thiết lập quá nhiều thông báo
Do việc gửi thông báo đẩy đến khách hàng là miễn phí, do đó nhiều thương hiệu quá lạm dụng nó mà gửi đi quá nhiều thông báo. Đứng trên cương vị khách hàng, họ thích điện thoại di động của mình đổ chuông inh ỏi bởi những thông báo từ app. Hơn nữa những thông báo đó chỉ là quảng cáo, giới thiệu sản phẩm… những nội dung mà họ không có nhu cầu tìm hiểu.
Điều này sẽ dẫn đến hành động xóa app hoặc tắt thông báo ứng dụng. Lúc này, thương hiệu đã mất đi một khách hàng tiềm năng.
Chính vì vậy, để gây ấn tượng tốt cũng như không làm mất khách hàng bạn nên chọn lọc những thông tin, nội dung push notification hướng đến đúng đối tượng khách hàng và tạo sự giãn cách giữa các thông báo.
Thời gian thiết lập thông báo đẩy hợp lý
Cũng giống như các trang mạng xã hội, để tránh gây phiền cũng như thu được hiệu quả tốt nhất, thương hiệu cần có kế hoạch thời gian cho các thông báo đẩy.
Theo các chuyên gia từ SmartInsights, họ đã chỉ ra rằng doanh nghiệp không nên gửi quá nhiều push notifications trong một ngày và không quá năm lần trong một tuần.
Việc thiết lập các thời gian phù hợp cho khách hàng là công việc cần ưu tiên hàng đầu. Một ví dụ cho việc này là bạn có bao giờ nhận thông báo vào lúc 1 giờ khuya hay 5 giờ sáng không? Đương nhiên là không rồi. Vì đó là khoảng giờ mà hầu hết mọi khách hàng đều không sử dụng điện thoại, cũng không quan tâm đến các nội dung được đẩy trên app.
Mỗi lĩnh vực hay nhóm khách hàng khác nhau sẽ tương ứng một khung giờ nhất định. Bởi hành vi của người dùng ở độ tuổi khác nhau là không giống nhau. Ví dụ các bạn ở độ tuổi 20 tuổi sẽ thích online vào buổi tối. Người dùng trên 30 tuổi thường sẽ online vào giờ trưa, lúc nghỉ ngơi như 11h30.
Không cá nhân hóa thông báo cho khách hàng
Cũng giống với việc thiết lập thời gian hiển thị, nội dung thông báo đẩy cũng vô cùng quan trọng. Nó phải phù hợp với từng nhóm khách hàng mà bạn hướng tới.
Bạn không thể nào đẩy push notification về chương trình ưu đãi giày nữ đến các đối tượng nam giới. Và ngược lại, không thể hiển thị các thông báo chương trình minigame đến các đối tượng không hiểu biết và tương tác công nghệ như nhóm trung niên.
Không đặt mục tiêu rõ ràng
Bất kỳ một chiến dịch nào cũng cần có một mục tiêu rõ ràng chứ không riêng đối với thông báo đẩy. Cần xác định mục tiêu để gửi thông báo đẩy đầy hiệu quả cao nhất
Những mục tiêu cho chiến dịch push notification phổ biến nhất mà một chuyên viên marketing cần chú ý:
- Tăng lượt click vào trang (sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi…).
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
- Nâng cao nhận thức người tiêu dùng.Mục tiêu quảng bá thương hiệu.
- Xác định và thiết lập mục tiêu rõ ràng để tối ưu được hành trình tiếp nhận push notification hợp lý và hiệu quả hơn.
Không tối ưu hóa thông báo
Lỗi sai cuối cùng và cũng là lỗi sai ảnh hưởng rất nhiều đến chiến dịch push notification của bạn đó là không kiểm tra và tối ưu được thông báo.
Một ngày khách hàng của bạn nhận được vô vàn những thông báo. Chính vì thế, mỗi lần xuất hiện, thông báo đẩy của bạn cần phải được tối ưu để nổi bật với khách hàng.
Tối ưu các nội dung hiển thị, màu sắc, vị trí hiển thị, biểu tượng thông báo, âm thanh… cùng nhiều yếu tố khác. Thông thường, để chắc chắn nhất, bạn cần đội ngũ kiểm tra, test thử các tính năng và cách hiển thị, để chắc chắn rằng các push notification hiển thị chuẩn, xuất hiện đúng khung giờ, nội dung được tối ưu hóa.
5. Tính năng gửi thông báo đẩy trên App Ikitech
Gửi thông báo đẩy là một trong những tính năng không thể thiếu khi thiết kế app bán hàng ở Ikitech.
Dễ dàng – Nhanh chóng – Hiệu quả là những điểm mô tả về tính năng push notification của Ikitech. Không cần học đến code hay nắm rõ về thiết kế, bạn vẫn có thể tự cài đặt và thiết lập nội dung, hiển thị, màu sắc và vị trí của các thông báo đẩy. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên app quản trị của Ikitech, bạn đã khởi tạo thành công một chiến dịch push notification theo ý mình.
Vậy tại sao nên thiết lập thông báo đẩy push notification với app Ikitech?
- Thiết lập dễ dàng
- Tiết kiệm ngân sách
- Tối ưu thời gian thiết lập
- Hiệu quả hơn khi liên kết với app bán hàng
- Tận dụng và tăng tỉ lệ chuyển đối với tệp khách hàng có sẵn từ hệ thống
Chiến dịch thông báo đẩy trên app được xem là một trong những công cụ marketing đạt hiệu quả cho doanh nghiệp. Qua bài viết trên, Ikitech hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ được thông báo đẩy trên app là gì, lợi ích cũng như những điều cần tránh khi xây dựng chiến dịch push notification.
Tham khảo thêm các tính năng khác của Ikitech:
Quản lý kênh phân phối hiệu quả với Ứng dụng Ikitech
Biết ngay 6 tính năng của Ikitech – Kinh doanh Online không khó như bạn tưởng