5 điều bạn cần biết trước khi xây dựng hệ thống CTV

Xây dựng hệ thống CTV/ Đại lý bán hàng là chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng đặc biệt là ngành bán lẻ, dịch vụ, bởi những lợi ích mà nó mang lại. Mô hình kinh doanh này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng, mở rộng thị trường cũng như thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến.

Xây dựng hệ thống CTV

Xây dựng hệ thống CTV

Tuy nhiên, tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn dè dặt khi triển khai mô hình CTV bán hàng? Vì họ đang mắc phải những sai lầm thường thấy khi triển khai mô hình này. Hôm nay, hãy cùng Ikitech tìm hiểu chi tiết những điều bạn cần biết trước khi xây dựng hệ thống CTV để tránh mắc phải những sai lầm đó nhé!

Nội dung bài viết

1. Chương trình Xây dựng hệ thống CTV (mô hình kinh doanh Affiliate)

Chương trình Xây dựng hệ thống CTV

Chương trình Xây dựng hệ thống CTV

Nếu như kinh doanh truyền thống, Doanh nghiệp sẽ có đội ngũ nhân viên Sale đảm nhiệm việc bán hàng. Nhân viên Sale sẽ có một mức lương cứng và thu nhập chủ yếu sẽ đến từ Doanh số.

Trên môi trường Online cũng như vậy:

Một công ty triển khai xây dựng chương trình Affiliate (tiếp thị liên kết) để các CTV bán hàng Online tham gia. Các CTV sẽ nhận được hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công. Tuy nhiên, nó khác biệt ở chỗ:

  • Doanh nghiệp không cần chi trả bất kỳ một khoản lương cứng nào
  • Không giới hạn số lượng tuyển CTV tham gia
  • CTV có thể làm việc bất kỳ ở đâu và thời gian nào

Có thể nói, đây là sự hợp tác “đôi bên cùng có lợi” giữa doanh nghiệp và đối tác bán hàng.

2. Lý do nên triển khai xây dựng và phát triển hệ thống CTV

Xây dựng thành công hệ thống CTV bán hàng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp:

Lý do nên triển khai xây dựng hệ thống CTV

Lý do nên triển khai xây dựng hệ thống CTV

Tạo ra một kênh bán hàng đem lại lợi nhuận mới

Đối với một doanh nghiệp, Mô hình CTV, đại lý (Affiliate Marketing) đem lại nguồn thu lớn mà không cần chi tiêu quá nhiều cho ngân sách quảng cáo. Không giống như đội ngũ bán hàng (Sale), mô hình này hoạt động và kiếm tiền mọi lúc. Đây cũng được coi là phễu bán hàng thụ động đối với một doanh nghiệp có mong muốn mở rộng và phát triển quy mô nhanh hơn.

Tối ưu chi phí

Nếu so sánh với các chiến lược khác như tuyển thêm nhân sự kinh doanh hay Marketing thì Xây dựng hệ thống CTV giúp tiết kiệm chi phí cho Doanh nghiệp. CTV chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng đã được hoàn thành.

Xác định đúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng

CTV luân là người hiểu rõ và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Chính vì thế, nó mang đến cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu tiềm năng lớn cho doanh nghiệp, tổ chức.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Bất kỳ doanh nghiệp, nhà cung cấp nào tham gia vào mô hình CTV hay affiliate đều đồng nghĩa với việc họ sẽ được một đội ngũ đông đảo người quảng cáo hình ảnh cho doanh nghiệp. Đây là một cộng đồng có lượng người tham gia đông đảo mà đội ngũ marketing của công ty bạn không thể so sánh được. Đây cũng là lý do hình thức tiếp thị liên kết có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó Doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng backlink chất lượng (yếu tố quan trong SEO website)

Dễ dàng kiểm soát

Nếu bạn đang thắc mắc, Làm thế nào để có thể kiểm soát hàng nghìn nhà tiếp thị liên kết? Thì Ikitech sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Với Thiết kế Website Affiliate tối ưu các chức năng Ikitech đảm bảo các tiện ích cần thiết như:

  • Đăng ký và quản lý thành viên tham gia
  • Các mục liên quan đến hoa hồng, thanh toán. Doanh nghiệp dễ dàng thiết lập các mức hoa hồng khác nhau
  • Quản lý các số liệu, tự động xử lý đơn hàng
  • ….

3. Những điều bạn cần biết trước khi xây dựng hệ thống CTV

Những điều bạn cần biết trước khi xây dựng hệ thống CTV

Những điều bạn cần biết trước khi xây dựng hệ thống CTV

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Không phải sản phẩm hay dịch vụ nào cũng hoàn toàn phù hợp để áp dụng mô hình kinh doanh CTV. Dưới đây là một số loại sản phẩm/ ngành hàng phù hợp để doanh nghiệp áp dụng mô hình CTV (Affiliate)

– Sản phẩm bán thông qua truyền miệng (Word Of Mouth): Đặc điểm của các Đại lý, CTV bán hàng online thường là bán hàng thông qua mối quan hệ quen biết dưới hình thức truyền miệng. Chính vì thế, các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm chức năng, mẹ và bé,.. triển khai mô hình này rất thành công.

– Sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao: Mỗi CTV/ Đại lý thường sẽ chỉ bán được 2-3 sản phẩm mỗi ngày, vì vậy mỗi cấp cần được chiết khấu ít nhất 10-15% để đảm bảo đạt được kỳ vọng thu nhập của họ. Tổng các cấp chiết khấu có thể lên tới 45% để kích thích động lực bán hàng cho hệ thống, vì vậy sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao mới phù hợp với mô hình này.

Xây dựng chính sách, cấu trúc giá, hoa hồng rõ ràng, minh bạch cho hệ thống CTV

Sự minh bạch và rõ ràng là yếu tố quyết định để xây dựng niềm tin với Đại lý, CTV. Doanh nghiệp cần xác định chính xác mô hình kinh doanh của mình, tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm, chiến lược phân phối ra thị trường, sau đó mới thực hiện xây dựng hệ thống các cấp Đại lý, CTV và lập ra bảng chính sách, chiết khấu cho từng cấp.

Một lưu ý cho Doanh nghiệp là giá bán lẻ của CTV không thể thấp hơn quá nhiều so với giá bán lẻ của nhà sản xuất hoặc kênh bán truyền thống. Bởi nó có thể gây bất ổn giá trên thị trường, tạo ra môi trường cạnh tranh không công bằng.

Doanh nghiệp vừa có thể kết hợp phương thức kinh doanh truyền thống và xây dựng hệ thống CTV, đại lý. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm về chính sách cho CTV như sau:

– Xây dựng chính sách riêng, rõ ràng, minh bạch cho từng mô hình

– Sản phẩm bán ở kênh CTV nên tạo sự khác biệt so với hàng bán truyền thống. Có thể khác biệt về mẫu mã, bao bì hay khối lượng,…
Hoặc tạo ra các dòng sản phẩm mới cho CTV như standard, gold, premium..

Và lý do thuyết phục khách hàng mua hàng của đại lý chính là vì “sự đặc biệt” của sản phẩm chứ không phải vì giá cả.

Xây dựng Thương hiệu (Brand) cho doanh nghiệp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình Đại lý, CTV bán hàng. Do đó, các Đại lý, CTV sẽ có nhiều sự lựa chọn để hợp tác với nhiều doanh nghiệp hơn.
Điều doanh nghiệp cần làm là xây dựng sự uy tín và tạo dựng thương hiệu cho chính sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên việc Xây dựng sản phẩm và phát triển thương hiệu cần được thực hiện song song. Vì giá trị cốt lõi để giữ chân khách hàng là giá trị của sản phẩm.

Hỗ trợ các CTV làm Marketing

Xây dựng một bộ tài liệu bán hàng (Thông tin sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng,…) dùng để quảng bá sản phẩm và tuyển dụng Đại lý, CTV nên được đầu tư bài bản, đẹp mắt, rõ ràng.

Các CTV có thể bán hàng tốt, phát triển hệ thống tuyến dưới nhanh, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tạo ra các mẫu quảng cáo hiệu quả. Việc để CTV tự làm sẽ dẫn đến hiệu quả thấp và tính trạng rời khỏi hệ thống của CTV.

Doanh nghiệp cần tạo sẵn các content thu hút để CTV/đại lý chỉ việc “copy paste”, khiến họ cảm thấy việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn và không mất tập trung vào những đầu việc không phải thế mạnh của mình.

Tổ chức buổi đào tạo phát triển hệ thống CTV

Bạn cần đảm bảo hệ thống CTV luôn được cập nhật các kiến thức bán hàng như cách tiếp cận, chốt Sale hiệu quả. Xây dựng chương trình đào tạo offline ngắn gọn, hiệu quả, dễ áp dụng vào thực tiễn có thể giúp đội ngũ này cảm nhận được những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại cho mình.
Thông qua các buổi đào tạo Doanh nghiệp cũng có thể truyền tải văn hóa công ty và xây dựng một cộng đồng gắn kết để duy trì lòng trung thành của CTV.

Hy vọng qua bài viết trên đã phần nào giúp được các doanh nghiệp tìm ra con đường đúng đắn để xây dựng và phát triển mô hình CTV hiệu quả

Ikitech cung cấp giải pháp giúp phát triển hệ thống CTV. Với App phát triển hệ thống CTV, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 80% chi phí vận hành và quản lý hệ thống CTV. Doanh nghiệp chỉ cần 2-3 nhân sự để quản lý cả ngàn CTV một cách tự động. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với Ikitech qua số Hotline: 08 3993 5577 để được tư vấn cho tiết nhé!