Mở rộng hệ thống CTV (cộng tác viên) bán hàng là một chiến lược không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chưa tìm được cách xây dựng hệ thống cộng tác viên hiệu quả.

Thời đại công nghệ số phát triển, chính là thời điểm vàng cho doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống CTV bằng sự hỗ trợ của các phần mềm. Đây chính là cách giúp Doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nhân lực, thời gian cũng như chi phí vận hành hiệu quả hơn.
Qua bài viết dưới đây, Ikitech sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về cách để sở hữu một đội ngũ CTV, đại lý giúp Doanh nghiệp “chinh chiến” mọi khách hàng.
Nội dung bài viết
1. Hệ thống cộng tác viên là gì?

Nếu như kinh doanh truyền thống, Doanh nghiệp sẽ có đội ngũ nhân viên Sale đảm nhiệm việc bán hàng. Họ sẽ là nhân viên chính thức, có một mức lương cứng và thu nhập chủ yếu sẽ đến từ Doanh số.
Ngược lại thì, Cộng tác viên (collaborator) là những người lao động tự do, không trực thuộc một công ty nào, họ được trả hoa hồng theo số lượng sản phẩm bán được hoặc theo tiến độ thực hiện dự án.
Một số đặc điểm chỉ sự khác biệt giữa nhân viên sale và đội ngũ Cộng tác viên bán hàng như:
- Doanh nghiệp không cần chi trả bất kỳ một khoản lương cứng nào
- Không giới hạn số lượng tuyển CTV tham gia
- CTV có thể làm việc bất kỳ ở đâu và thời gian nào
Có thể nói, đây là sự hợp tác “đôi bên cùng có lợi” giữa doanh nghiệp và đối tác bán hàng.
2. Lý do doanh nghiệp bạn cần có đội ngũ cộng tác viên
Xây dựng thành công hệ thống CTV bán hàng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp:

Tạo ra một kênh bán hàng đem lại lợi nhuận mới
Đối với một doanh nghiệp, Mô hình CTV, đại lý (Affiliate Marketing) đem lại nguồn thu lớn mà không cần chi tiêu quá nhiều cho ngân sách quảng cáo. Không giống như đội ngũ bán hàng (Sale), mô hình này hoạt động và kiếm tiền mọi lúc. Đây cũng được coi là phễu bán hàng thụ động đối với một doanh nghiệp có mong muốn mở rộng và phát triển quy mô nhanh hơn.
Tối ưu chi phí
Nếu so sánh với các chiến lược khác như tuyển thêm nhân sự kinh doanh hay Marketing thì Xây dựng hệ thống CTV giúp tiết kiệm chi phí cho Doanh nghiệp. CTV chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng đã được hoàn thành.
Xác định đúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng
CTV luân là người hiểu rõ và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Chính vì thế, nó mang đến cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu tiềm năng lớn cho doanh nghiệp, tổ chức.
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Bất kỳ doanh nghiệp, nhà cung cấp nào tham gia vào mô hình CTV hay affiliate đều đồng nghĩa với việc họ sẽ được một đội ngũ đông đảo người quảng cáo hình ảnh cho doanh nghiệp. Đây là một cộng đồng có lượng người tham gia đông đảo mà đội ngũ marketing của công ty bạn không thể so sánh được. Đây cũng là lý do hình thức tiếp thị liên kết có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh đó Doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng backlink chất lượng (yếu tố quan trong SEO website)
Dễ dàng kiểm soát
Nếu bạn đang thắc mắc, Làm thế nào để có thể kiểm soát hàng nghìn nhà tiếp thị liên kết? Thì Ikitech sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Với Thiết kế Website Affiliate tối ưu các chức năng Ikitech đảm bảo các tiện ích cần thiết như:
- Đăng ký và quản lý thành viên tham gia
- Các mục liên quan đến hoa hồng, thanh toán. Doanh nghiệp dễ dàng thiết lập các mức hoa hồng khác nhau
- Quản lý các số liệu, tự động xử lý đơn hàng
- ….
>> Tìm hiểu thêm: 5 Lợi ích khi thiết kế website Affiliate trong thời đại số
3. Cách xây dựng hệ thống cộng tác viên hiệu quả
Cung cấp thông tin và đào tạo đội ngũ CTV
Đào tạo là quy trình quan trọng nhất trong việc tối ưu cách xây dựng hệ thống cộng tác viên. Đây được coi như là chìa khóa giúp CTV hiểu rõ hơn về sản phẩm của Doanh nghiệp.
Các Cộng tác viên thường là người tương tác trực tiếp với khách hàng do đó việc họ am hiểu sản phẩm sẽ tăng khả năng chốt đơn hơn.
Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đào tạo kỹ lưỡng để cung cấp những kiến thức về sản phẩm/dịch vụ như: Công dụng, đối tượng, kỹ năng chốt sale, đặc điểm nổi bật so với đối thủ,
Không phải CTV nào cũng biết đến kỹ thuật chốt sale nếu chưa từng bán hàng. Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc đào tạo kỹ năng chốt sale cho Hệ thống CTV.
Để giúp CTV bán hàng hiệu quả hơn, Doanh nghiệp cần có tài liệu hướng dẫn, các khóa đào tạo và đặc biệt cần xây dựng một cộng đồng cho các CTV họ thảo luận cũng như học hỏi kinh nghiệm bán hàng từ các thành viên khác.
Hãy chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn về sản phẩm, hướng dẫn bán hàng,…dạng file pdf, file word cho các CTV của bạn.
Tận dụng đăng tuyển cộng tác viên trên facebook cá nhân

Không hẳn cứ post bài tuyển dụng cộng tác viên bán hàng ở những group đông người theo dõi, ở các forum hoạt động tốt mới có thể tìm kiếm được cộng tác viên phù hợp.
Thực tế rút ra từ những người có kinh nghiệm tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà cho rằng, facebook cá nhân mang đến cảm giác uy tín hơn nhiều so với khi bạn spam các tin, bài tuyển dụng trên mạng xã hội.
Vì thế, ngoài những thông tin liên quan tới chương trình khuyến mãi, những sản phẩm dịch vụ của bên mình cung cấp, bạn cũng có thể cập nhật thông tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng trên trang cá nhân của mình nữa nhé.
Đánh giá hiệu quả của hệ thống CTV
Việc đánh giá giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về kế hoạch, hiệu quả của cả hệ thống. Từ đó đưa ra phương án giải quyết kịp thời và đúng đắn.
Sử dụng phần mềm quản lý Cộng tác viên
Với đội ngũ cộng tác viên hiện có, bạn cảm thấy bối rối khi không biết kiểm soát thế nào cho hiệu quả. Đừng lo, đã có phần mềm giúp bạn. Các phần mềm có thể giúp bạn biết được CTV bán hàng tốt không, doanh số bao nhiêu, bán được những mặt hàng nào để cuối tháng còn thanh toán doanh số.
So với việc quản lý CTV thủ công, tốn nhiều chi phí nhân sự và thời gian thì sử dụng phần mềm sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đây chính là công cụ hữu hiệu để giải quyết bài toán khó khăn khi quản lý cộng tác viên.
Xem thêm : Tính năng quản lý CTV trên Mobile app của Ikitech
Hy vọng qua bài viết trên đã phần nào giúp được các doanh nghiệp tìm ra con đường đúng đắn về cách xây dựng hệ thống cộng tác viên hiệu quả.
Ikitech cung cấp giải pháp giúp phát triển hệ thống CTV. Với App phát triển hệ thống CTV, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 80% chi phí vận hành và quản lý hệ thống CTV. Doanh nghiệp chỉ cần 2-3 nhân sự để quản lý cả ngàn CTV một cách tự động. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với Ikitech qua số Hotline: 09846.35577 để được tư vấn cho tiết nhé!